Lab 9

 การทดลองที่ 9
Three Phase Power : Instrument and Measurement

อุปกรณ์ประกอบการทดลอง
1.ชุดโหลดหลอดไฟ 36 ดวง                           1       ชุด
2.) Watt meter TYPE 2042                               1        ตัว
3.) Power Factor meter TYPE 2039               1        ตัว
4.) Amp meter                                                     1        ตัว
5.) Variac (หม้อแปลงปรับค่าได้) 3 phase      1        ตัว
6.) Junction Box                                                  1        ตัว
7.) Circuit breaker                                               1        ตัว




รูปที่ 9.1 แสดงอุปกรณ์ประกอบการทดลอง


แรงดันไม่สมดุล (Voltage Unbalance)
               คือแรงดันของระบบ 3 เฟสมีขนาดแตกต่างกัน ( 0.5-2% ) หรือมีมุมเปลี่ยนไปจาก 120 องศา เกิดจากความไม่ สมดุลขนาดของโหลดแต่ละเฟส สามารถกำหนดได้จากอัตราส่วนขององค์ประกอบลำดับลบ V2 ( Negative Sequence ) หรือองค์ประกอบลำดับศูนย์ V0 (Zero Sequence ) ต่อองค์ประกอบลำดับบวก V1 (Positive Sequence)ดังรูปที่10 ผลทำให้อุปกรณ์เช่นมอเตอร์ หม้อแปลงไฟฟ้ามีอายุการใช้งานน้อยลงเนื่องจากผลความร้อนที่เกิดขึ้น





 
รูปที่ 9.2 แสดงค่าแรงดันที่วัดได้ในแต่ละเฟส


ระบบไฟฟ้าแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ ดังนี้
                1. ระบบไฟฟ้า 1 เฟส คือระบบไฟฟ้าที่มีสายไฟฟ้าจำนวน 2 เส้น เส้นที่มีไฟเรียกว่าสายไฟหรือสายเฟส หรือสายไลน์ เขียนแทนด้วยตัวอักษร L (Line) เส้นที่ไม่มีไฟเรียกว่าสายนิวทรอล หรือสายศูนย์ เขียนแทนด้วยตัวอักษร N (Neutral) ทดสอบได้โดยใช้ไขควงวัดไฟ เมื่อใช้ไขควงวัดไฟแตะสายเฟส หรือสายไฟ หรือสายไลน์ หลอดไฟเรืองแสงที่อยู่ภายไขควงจะติด สำหรับสายนิวทรอล หรือสายศูนย์ จะไม่ติด แรงดันไฟฟ้าที่ใช้มีขนาด 220 โวลท์ (Volt) ใช้สำหรับบ้านพักอาศัยทั่วไปที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก 
               2. ระบบไฟฟ้า 3 เฟส คือระบบไฟฟ้าที่มีสายเส้นไฟจำนวน 3 เส้น และสายนิวทรอล 1 เส้น จึงมีสายรวม 4 เส้น ระบบไฟฟ้า 3 เฟส สามารถต่อใช้งานเป็นระบบไฟฟ้า 1 เฟส ได้ โดยการต่อจากเฟสใดเฟสหนึ่งและสายนิวทรอลอีกเส้นหนึ่ง แรงดันไฟฟ้าระหว่างสายเฟสเส้นใดเส้นหนึ่งกับสายนิวทรอลมีค่า 220 โวลท์ และแรงดันไฟฟ้าระหว่างสายเฟสด้วยกันมีค่า 380 โวลท์ ระบบนี้จึงเรียกว่าระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย 220/380 โวลท์ ระบบนี้มีข้อดีคือสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าระบบ 1 เฟส ถึง 3 เท่า จึงเหมาะสมกับสถานที่ที่ต้องการใช้ไฟฟ้ามากๆ เช่น อาคารพาณิชย์ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เป็นต้น


  
รูปที่ 9.3 แสดงการวัดแรงดันในแต่ละเฟส


สรุปและวิจารณ์ผลการทดลอง
จากการทดลอง ได้ต่อวงจรไฟฟ้า 3 เฟส โดยไม่มีสาย Neutral จากนั้นก็เปิดหลอดไฟเพื่อให้ครบวงจร พบว่าวงจรจะเกิดการ Unbalance load คือ แรงดันในแต่ละเฟสจะไม่เท่ากัน ซึ่งดูได้จากมิเตอร์ที่ใช้วัดแรงดันในแต่ละเฟส สาเหตุก็เกิดมาจากเราไม่ได้ต่อสาย Neutral เข้าไป นั้นเอง ซึ่งแรงดันในแต่ละเฟสนั้นจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานในแต่ละเฟส แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ที่แรงดันในเฟสใดเฟสหนึ่งมากกว่า 220 Volt ซึ่งไม่ตรงกับคุณสมบัติของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าในประเทศไทย ก็จะส่งผลเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้านั้น หรืออาจจะเกิดไฟไหม้ได้   ดังนั้นการเดินสายไฟในแต่ละครั้งเราต้องระมัดระวัง ไม่ให้สาย Neutral หลุด หรือขาดได้





0 Response to "Lab 9"

แสดงความคิดเห็น